ky-nang-cung-la-gi

Kỹ năng cứng là gì? 9 kỹ năng cứng cần thiết trong công việc

Kỹ năng cứng phản ánh năng lực chuyên môn và kỹ thuật, là yếu tố cốt lõi để một cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Do vậy, nếu tổ chức muốn tuyển dụng một nhân viên làm được việc ngay thì phải chú trọng vào độ dày dặn trong chuyên môn thường được phản ánh qua các kỹ năng cứng mà họ sở hữu. Vậy kỹ năng cứng là gì, 9 kỹ năng cứng cần thiết trong công việc kèm cách phát triển? Khám phá cùng Sanze trong bài viết.

1. Kỹ năng cứng là gì?

Kỹ năng cứng (hard skills) là những khả năng chuyên môn được tích lũy qua quá trình học tập, rèn luyện và thực hành. Các kỹ năng cứng thường được trang bị một cách hệ thống dựa trên chương trình đào tạo chính quy tại trường học, các khóa học ngắn hạn hoặc nhờ quá trình training nhân viên của doanh nghiệp.

Bằng cấp, chứng chỉ và thành tích công việc là những minh chứng rõ ràng nhất cho sự sở hữu các kỹ năng cứng. Khác với kỹ năng mềm, kỹ năng cứng mang đặc điểm là có thể ước tính đo lường, đánh giá định lượng vì chúng thường liên quan đến các quy chuẩn nhất định. Ví dụ: Kỹ năng ngoại ngữ được ước lượng qua điểm số của chứng chỉ IELTS, TOEIC,…

2. Phân biệt kỹ năng cứng và kỹ năng mềm

Kỹ năng cứng đóng vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm và duy trì một công việc, nhưng để thành công trong sự nghiệp, bạn cần kết hợp hài hòa cả kỹ năng cứng và kỹ năng mềm. Vì thế trong JD (bản mô tả công việc), doanh nghiệp thường có sự yêu cầu về một số kỹ năng mềm quan trọng với ứng viên để đảm bảo nhân sự vào làm hòa nhập và làm việc tốt trong môi trường mới như kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm,…

Tuy nhiên để kết hợp hiệu quả các kỹ năng cứng và kỹ năng mềm đối với vị trí công việc hiện tại, bạn cần phân biệt hai loại kỹ năng này. Dưới đây là 4 tiêu chí giúp bạn nhanh chóng nắm rõ:

ky-nang-cung-la-gi-1

3. Tầm quan trọng của các kỹ năng cứng là gì?

Kỹ năng cứng đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của cả nhân viên và doanh nghiệp.

  • Đối với nhân viên: Sở hữu các kỹ năng cứng vững chắc giúp họ tự tin nhận nhiệm vụ chuyên môn, đảm bảo chất lượng và hiệu quả công việc. Điều này không chỉ giúp bạn đáp ứng các tiêu chí khắt khe của nhà tuyển dụng, tạo được ấn tượng tốt với họ mà còn mở ra nhiều cơ hội xét tăng lương, thăng tiến trong sự nghiệp.
  • Đối với doanh nghiệp: Một đội ngũ nhân viên có kỹ năng cứng tốt sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo ra các sản phẩm và dịch vụ tốt, ưu việt hơn đối thủ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

4. 9 kỹ năng cứng cần thiết trong công việc

4.1. Kỹ năng tin học văn phòng

Trong thời đại 4.0, kỹ năng thành thạo tin học văn phòng, sử dụng máy tính không còn là vốn liếng quý giá, là lợi thế cạnh tranh mà đã thành một yêu cầu bắt buộc để làm việc hiệu quả. Cụ thể, bạn cần biết:

  • Tạo lập, chỉnh sửa và quản lý các loại tài liệu như văn bản (với Word), bảng tính (với Excel), slide trình bày (với PowerPoint).
  • Thành thạo các công cụ văn phòng trực tuyến phổ biến như Microsoft Office hay Google Workspace
  • Gõ bàn phím nhanh bằng 10 ngón và biết các phím tắt.

ky-nang-cung-la-gi-2

4.2. Kỹ năng ngoại ngữ

Với sự hội nhập và toàn cầu hóa, có rất nhiều CEO đến từ các nước trên khắp thế giới chọn Việt Nam để mở rộng thị trường, đặt làm trụ sở kinh doanh hay đơn giản là tin tưởng các doanh nghiệp Việt làm khách hàng, đối tác. Do vậy nếu bạn có kỹ năng cứng ngoại ngữ, thậm chí giao tiếp thành thạo trên hai ngôn ngữ thì lương của sẽ cao X2, X3 so với người khác cùng điểm xuất phát. Đối với doanh nghiệp, sở hữu nhân viên giỏi ngoại ngữ giúp tăng khả năng tiếp cận và cơ hội ký kết hợp đồng, hợp tác quốc tế.

4.3. Kỹ năng thiết kế

Với việc tiếp thị trên các nền tảng số lên ngôi, Marketing bây giờ không còn nằm ở việc “chơi chữ”, ảnh chụp sản phẩm cơ bản mà còn nằm ở các thiết kế ấn tượng khiến khách hàng phải để tâm dừng lại xem. Theo đó, các doanh nghiệp cũng quan tâm và dành sự ưu ái hơn cho các ứng viên có kỹ năng cứng thiết kế với phần mềm thiết kế chuyên nghiệp như Photoshop, Illustrator,… hoặc chí ít là thiết kế cơ bản bằng Canva để hỗ trợ cho công việc.

ky-nang-cung-la-gi-3

4.4. Kỹ năng viết

Viết chính là “làn sóng” truyền tải thông tin hiệu quả trong doanh nghiệp. Từ những email ngắn gọn cho đến những báo cáo chi tiết, kỹ năng viết tốt đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt ý tưởng, thuyết phục đối tác và xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp. Kỹ năng viết tốt không chỉ dừng lại ở đúng ngữ pháp, đúng chính tả mà còn thường đi đôi với kỹ năng tư duy logic, khả năng tổng hợp thông tin và kỹ năng trình bày – diễn đạt con chữ.

4.5. Kỹ năng vận hành và sử dụng máy móc

Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng, máy móc đã trở thành công cụ hỗ trợ không thể thiếu cho mọi hoạt động của con người. Kỹ năng vận hành và sử dụng các loại máy móc, thiết bị văn phòng cơ bản như máy in, máy chiếu đến các thiết bị chuyên dụng như máy ảnh, hệ thống âm thanh, đèn studio,… sẽ giúp bạn nổi bật hơn trong môi trường làm việc hiện đại.

4.6. Kỹ năng Marketing – Bán hàng

Thành công của một doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào khả năng hiểu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Kỹ năng Marketing – Bán hàng, tập trung vào nghiên cứu thị trường, khách hàng mục tiêu và đối thủ cạnh tranh để đem đến các chiến lược mang về chuyển đổi, chính là chìa khóa giúp bạn làm được điều đó. Không chỉ các Marketer và Salesman mà các bộ phận khác cũng cần trang bị những kiến thức và kỹ năng này để đóng góp vào mục tiêu chung của doanh nghiệp.

ky-nang-cung-la-gi-4

4.7. Kỹ năng chăm sóc khách hàng

Việc chăm sóc khách hàng không chỉ đơn thuần là nhiệm vụ của bộ phận bán hàng hay dịch vụ khách hàng mà mọi nhân viên đều cần trang bị kỹ năng này. Khi khách hàng cảm thấy được lắng nghe, thấu hiểu và tôn trọng ở tất cả bộ phận từ phía thương hiệu, họ sẽ trở thành đại sứ thương hiệu trung thành và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của chúng ta đến với những người khác.

Một nụ cười thân thiện từ nhân viên bảo vệ khi khách hàng ra vào, một câu hỏi thăm về sản phẩm từ nhân viên kế toán khi khách hàng gọi điện hỏi về hóa đơn đều góp phần tạo nên một trải nghiệm khách hàng trọn vẹn. Qua đó, không chỉ nâng cao trải nghiệm của khách hàng mà còn xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp và uy tín cho doanh nghiệp.

4.8. Kỹ năng phân tích dữ liệu

Phân tích dữ liệu là quá trình chuyển đổi dữ liệu thô thành thông tin có ý nghĩa, giúp chúng ta hiểu nhanh và rõ hơn về một vấn đề nhằm đưa ra quyết định sáng suốt. Người sở hữu kỹ năng này phải biết cách biến dữ liệu thành những insights giá trị, bao gồm việc thu thập, sàng lọc, mô hình hóa thành các biểu đồ trực quan và trình bày dữ liệu sao cho dễ hiểu nhất.

ky-nang-cung-la-gi-5

4.9. Kỹ năng quản lý dự án

Quản lý dự án là quá trình điều phối và kiểm soát toàn diện các hoạt động của một dự án, nhằm đảm bảo mục tiêu được đặt ra về chất lượng, thời gian và chi phí. Việc có một đội ngũ nhân sự sở hữu kỹ năng cứng quản lý dự án vừa giúp các dự án thành công, đạt mục tiêu theo kế hoạch vừa góp phần nâng cao hiệu suất và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

5. Cách phát triển kỹ năng cứng cho nhân sự trong doanh nghiệp

Để duy trì sự cạnh tranh và phát triển bền vững, doanh nghiệp cần không ngừng nâng cao năng lực của đội ngũ nhân viên. Một trong những cách hiệu quả nhất để làm điều này là đầu tư vào việc phát triển kỹ năng cứng cho họ.

CEO có thể tiến hành tổ chức chương trình training các kỹ năng cứng cho nhân sự theo mentor – mentee, training định kỳ và người training nên có nhiều năm kinh nghiệm, chiêm nghiệm và hiểu sâu, tốt nhất là có khả năng truyền đạt, chỉ dẫn hay. Nếu có chi phí hơn, doanh nghiệp hoàn toàn có thể mời các chuyên gia bên ngoài về đào tạo, hướng dẫn.

Một phương pháp giúp phát triển kỹ năng cứng cho nhân sự trong doanh nghiệp khá hữu hiệu khác là sử dụng phần mềm Sanze. Sanze là phần mềm quản lý doanh nghiệp toàn diện, tích hợp tất cả trong một trong đó có quản lý dự án với bảng Kanban, sơ đồ Gantt (nâng cao kỹ năng quản lý dự án), quản lý tài liệu và chỉnh sửa PDF (nâng cao kỹ năng tin học văn phòng) và nhiều tính năng khác như dashboard báo cáo (nâng cao kỹ năng phân tích dữ liệu), đa dạng ngôn ngữ in-app theo lựa chọn gồm Việt, Anh, Nhật (nâng cao kỹ năng ngoại ngữ),…

ky-nang-cung-la-gi-6

Sử dụng Sanze, nhân sự sẽ đồng thời nâng cao được nhiều kỹ năng cứng, cải thiện năng suất làm việc đáng kể và đóng góp tích cực hơn cho doanh nghiệp. Nhanh tay đăng ký trải nghiệm dùng thử miễn phí 30 ngày ngay thôi!

Trên đây là mọi chia sẻ của Sanze về khái niệm kỹ năng cứng là gì, phân biệt kỹ năng cứng và kỹ năng mềm, các kỹ năng cứng cần thiết trong công việc và cách phát triển cho nhân sự. Hy vọng qua bài viết bạn đã tiếp thu được những kiến thức hữu dụng cho riêng bản thân. Nếu bạn quan tâm đến phần mềm Sanze thì đừng ngại liên hệ cho chúng tôi để được tư vấn nhiệt tình, miễn phí nhé.

Đừng quên chia sẻ thông tin hữu ích này nhé!

Đăng ký dùng thử Miễn phí