Trong tình hình kinh doanh cạnh tranh gay gắt như hiện nay, vai trò của người lãnh đạo ngày càng trở nên quan trọng đối với sự thành công của tổ chức. Một CEO tài ba không chỉ cần có tầm nhìn chiến lược mà còn phải nắm giữ bộ kỹ năng lãnh đạo thiết yếu để dẫn dắt đội ngũ vượt qua thách thức và đạt được mục tiêu đề ra. Vậy kỹ năng lãnh đạo là gì? Top 15 kỹ năng lãnh đạo và quản lý hiện đại quan trọng mà nhà lãnh đạo cần có? Khám phá cùng Sanze tại bài viết.
1. Khái niệm kỹ năng lãnh đạo là gì?
Kỹ năng lãnh đạo là tập hợp các năng lực và khả năng giúp một người có thể ảnh hưởng, thúc đẩy và dẫn dắt người khác cùng hướng đến mục tiêu chung. Kỹ năng lãnh đạo ngoài nhiệm vụ cơ bản là kiểm soát, quản lý công việc thì nó còn tập trung chủ đạo vào việc phát triển con người, kích thích tối đa tiềm năng của từng thành viên trong đội ngũ để nâng cao hiệu suất chung trong doanh nghiệp.
2. Top 15 kỹ năng lãnh đạo và quản lý hiện đại
2.1. Kỹ năng ra quyết định
Kỹ năng ra quyết định là một trong những năng lực quan trọng bậc nhất của trong bộ kỹ năng lãnh đạo và quản lý, bao gồm xác định vấn đề, phân tích thông tin, đánh giá các phương án và đưa ra quyết định đúng đắn, kịp thời dù trong điều kiện áp lực cao (chẳng hạn gặp khủng hoảng truyền thông). Một nhà lãnh đạo giỏi phải biết ra quyết định dựa trên dữ liệu, căn cứ xác đáng qua việc sử dụng mô hình SWOT, PEST làm cơ cở để đảm bảo tính khoa học, hiệu quả của quyết định.
2.2. Kỹ năng quản lý xung đột, mâu thuẫn
Kỹ năng quản lý xung đột, mâu thuẫn là khả năng nhận diện, xử lý và giải quyết những bất đồng phát sinh trong doanh nghiệp một cách hiệu quả. Một nhà quản trị có kỹ năng lãnh đạo và quản lý xuất sắc không chỉ biết cách ngăn ngừa xung đột tiêu cực, giữ sự hòa hợp trong đội nhóm mà còn có thể chuyển hóa những mâu thuẫn đó thành cơ hội cải thiện quy trình làm việc, tạo động lực phát triển cho tổ chức.
Trong môi trường làm việc, các xích mích có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như khác biệt về quan điểm, cách làm việc hay lợi ích giữa các cá nhân,… Người lãnh đạo cần lắng nghe ý kiến đa chiều sao cho khách quan nhất, phân tích nguyên nhân gốc rễ của vấn đề rồi tìm ra giải pháp thỏa đáng win – win, có lợi cho tất cả các bên.
2.3. Kỹ năng ứng xử và giao tiếp
Kỹ năng ứng xử và giao tiếp là nền tảng để CEO xây dựng mối quan hệ tích cực với nhân viên, hỗ trợ CEO xây dựng sức ảnh hưởng, truyền cảm hứng hay giúp quá trình training nhân viên hiệu quả hơn. Một nhà lãnh đạo khôn khéo luôn biết cách điều chỉnh phong cách giao tiếp phù hợp với từng đối tượng, hoàn cảnh cũng như duy trì sự chuyên nghiệp, ứng xử linh hoạt trong mọi tình huống.
2.4. Kỹ năng truyền cảm hứng và trao quyền
Kỹ năng truyền cảm hứng và trao quyền là yếu tố then chốt giúp CEO tạo động lực cho đội ngũ và phát huy tối đa tiềm năng của nhân viên trong bộ kỹ năng lãnh đạo và quản lý. Truyền cảm hứng thể hiện qua việc chia sẻ tầm nhìn, lộ trình phát triển – thăng tiến rõ ràng, khuyến khích, động viên và ghi nhận, tôn vinh đóng góp của nhân sự để khơi dậy nhiệt huyết, tinh thần cống hiến của mọi thành viên trong tổ chức, giúp tạo ra động lực nội tại bền vững.
Trao quyền không đơn thuần là giao việc cho nhân sự tự chủ làm mà còn là việc tạo điều kiện cho họ đảm nhận một vài thử thách nhằm phát triển năng lực của họ. Điều này đòi hỏi nhà lãnh đạo phải có lòng tin vào khả năng của đội ngũ, đồng thời cung cấp những nguồn lực và hỗ trợ cần thiết giúp họ hoàn thành nhiệm vụ.
2.5. Kỹ năng chỉ dẫn, cố vấn
Vai trò của người lãnh đạo hiện đại không chỉ dừng lại ở việc điều hành mà còn phải là một người cố vấn, hỗ trợ nhân viên trong quá trình phát triển nghề nghiệp. Kỹ năng lãnh đạo này đòi hỏi CEO có khả năng nhận diện tiềm năng, điểm mạnh và điểm yếu của từng nhân viên để có phương pháp định hướng phù hợp cho họ.
Lãnh đạo tâm lý là lãnh đạo biết cách đặt câu hỏi đúng để kích thích tư duy và khuyến khích nhân viên tự tìm ra giải pháp, không áp đặt cách làm của mình mà tạo điều kiện cho nhân viên học hỏi thông qua trải nghiệm, đồng thời cung cấp phản hồi hữu ích và luôn sẵn sàng hỗ trợ khi cần thiết. Điều này giúp tạo một văn hóa doanh nghiệp tích cực – văn hóa học nữa, học mãi cũng như tăng năng suất làm việc của cá nhân.
2.6. Kỹ năng giải quyết vấn đề
Kỹ năng giải quyết vấn đề là khả năng nhận diện, phân tích và tìm ra giải pháp phù hợp, sáng suốt cho các tình huống khó khăn. Nhà lãnh đạo cần phải có tư duy logic, nhìn nhận và phân tích vấn đề từ nhiều góc độ (có thể sử dụng phương pháp 5Whys – 5 tại sao để đào sâu) và đưa ra các biện pháp khả thi.
2.7. Kỹ năng đàm phán, thuyết phục
Đàm phán và thuyết phục là kỹ năng lãnh đạo không thể thiếu của nhà quản trị hiện đại, đặc biệt khi cần đạt được thỏa thuận với các bên liên quan. Người lãnh đạo cần trình bày quan điểm của mình một cách rõ ràng và thuyết phục dự trên dữ liệu đồng thời nắm bắt được mong muốn của các bên để tìm ra giải pháp chung có lợi cho tất cả. Kỹ năng này phát huy lợi thế tối đa trong các cuộc họp, đàm phán kinh doanh hay kỹ kết hợp đồng.
2.8. Kỹ năng lập kế hoạch
Lập kế hoạch là một trong những kỹ năng cơ bản nhất của người lãnh đạo, giúp tổ chức hoạt động có hệ thống, hiệu quả hơn và mọi nhân viên đều nắm được vai trò, nhiệm vụ của họ trong việc đạt được mục tiêu chung. Kỹ năng này bao gồm khả năng xác định mục tiêu SMART, thiết lập tiến trình các bước đạt mục tiêu tối ưu với các mốc thời gian cụ thể và phân bổ nguồn lực hợp lý.
Một kế hoạch hoàn hảo không chỉ nêu ra những việc cần làm mà còn phải dự đoán được các rủi ro tiềm ẩn và có phương án dự phòng. Kỹ năng lãnh đạo này đòi hỏi CEO phải có tầm nhìn xa trông rộng, tư duy chiến lược để đảm bảo các kế hoạch đủ linh hoạt, có thể điều chỉnh khi cần.
2.9. Kỹ năng kiểm soát cảm xúc
Kỹ năng kiểm soát cảm xúc là khả năng nhận biết và quản lý cảm xúc của bản thân trong môi trường làm việc. Một người lãnh đạo có kỹ năng kiểm soát cảm xúc cao sẽ biết cách phản ứng, xử lý chuyên nghiệp trong mọi tình huống, tránh được những quyết định bốc đồng, giúp nhân viên cảm thấy an tâm hơn khi làm việc, tôn trọng cấp trên và sẵn sàng chia sẻ ý kiến đóng góp.
2.10. Kỹ năng lắng nghe
Biết lắng nghe là một phẩm chất, kỹ năng lãnh đạo quan trọng mà một nhà lãnh đạo cần trau dồi. Kỹ năng lắng nghe giúp nhà lãnh đạo nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của nhân viên để có những điều chỉnh kịp thời trong cách vận hành doanh nghiệp. Khi nhân viên cảm thấy được lắng nghe, tôn trọng thì họ sẽ tin yêu và có động lực, tinh thần cống hiến hết mình cho tổ chức phát triển bền vững.
2.11. Kỹ năng tự động viên
Kỹ năng tự động viên là khả năng duy trì động lực cá nhân, giữ sự kiên trì và lửa nhiệt huyết vượt qua những thách thức trong công việc. Nhà lãnh đạo có kỹ năng lãnh đạo về tự động viên tốt thường trở nguồn cảm hứng cho đội ngũ nhân sự, thúc đẩy họ làm điều tương tự.
2.12. Kiến thức nghiệp vụ chuyên môn
Người quản lý muốn chỉ dạy, hướng dẫn cho nhân viên tốt thì hiển nhiên điều kiện tiên quyết là có kiến thức nghiệp vụ chuyên môn sâu rộng về lĩnh vực mà họ đang làm việc. Có nền tảng, kiến thức chuyên môn tốt giúp nhà lãnh đạo hiểu rõ chất lượng công việc từng cá nhân ra sao, những thách thức mà nhóm gặp phải để đưa ra được phản hồi xây dựng, hỗ trợ phù hợp.
2.13. Khả năng thích ứng
Trong thời đại số hóa và biến động không ngừng, khả năng thích ứng trở thành nhân tố quan trọng của trong bộ kỹ năng lãnh đạo và quản lý của một CEO xuất chúng. CEO cần nắm bắt nhanh các thay đổi chóng mặt của môi trường kinh doanh, dự đoán và điều chỉnh chiến lược, phương pháp làm việc phù hợp cho những xu hướng mới. Sự nhanh nhạy trong việc nhận diện cơ hội và thách thức cùng sự thích ứng kịp thời sẽ giúp tổ chức duy trì tính cạnh tranh.
2.14. Khả năng xây dựng sức ảnh hưởng
Khả năng xây dựng sức ảnh hưởng là khả năng tạo tác động tích cực, nhận được sự tin tưởng và tôn trọng từ nhân viên không chỉ dựa vào quyền lực chính thống. Nhà lãnh đạo hiện đại muốn xây dựng sức ảnh hưởng thì cần đi đầu làm gương, thể hiện nhất quán phong cách, kỹ năng lãnh đạo của bản thân một cách tự tin và thuyết phục.
2.15. Kỹ năng phân tích dữ liệu
Trong kỷ nguyên số, dữ liệu lớn (Big Data) lên ngôi thì kỹ năng phân tích dữ liệu trở thành một kỹ năng không thể thiếu với tất cả mọi người, không riêng gì nhà lãnh đạo. Khả năng thu thập, xử lý, mô hình hóa dữ liệu đúng với mối tương quan và phân tích chúng giúp bạn đưa ra các quyết định chiến lược dựa trên thông tin chính xác và đáng tin cậy thay vì theo cảm tính chủ quan.
3. Bí quyết phát triển kỹ năng lãnh đạo cho CEO
Để phát triển kỹ năng lãnh đạo nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong môi trường làm việc hiện đại, CEO cần có phương pháp và lộ trình rõ ràng trong. Dưới đây là một số bí quyết quan trọng:
- Chủ động tìm kiếm cơ hội học hỏi: Tham gia các khóa đào tạo, hội thảo, đọc sách để mở rộng kiến thức về lãnh đạo.
- Tìm kiếm mentor: Có một người cố vấn giàu kinh nghiệm cho bạn các phản hồi về phong cách lãnh đạo của mình hiện đang ở mức nào giúp CEO tránh được nhiều sai lầm và phát triển nhanh hơn.
- Xây dựng mạng lưới quan hệ: Tham gia các cộng đồng chuyên môn, kết nối với các nhà lãnh đạo khác để học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm.
- Thực hành thường xuyên: Áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn, luôn nhớ tự xem xét và nhờ nhân viên đánh giá để điều chỉnh.
- Sử dụng phần mềm Sanze hỗ trợ: Với hơn 15+ module tích hợp tất cả trong một từ quản lý dự án – công việc, quản lý phê duyệt với chữ ký và con dấu điện tử, quản lý tài liệu, lịch biểu, bảng tin truyền thông nội bộ,… giúp CEO nâng cao kỹ năng lãnh đạo hiệu quả. CEO sẽ ra quyết định sáng suốt dựa trên bảng báo cáo Dashboard, lập kế hoạch chi tiết qua To do list, lắng nghe và ứng xử với cấp dưới tốt hơn nhờ giao tiếp qua bảng tin nội bộ, chat, bình luận, tương tác cảm xúc,…. Nhanh tay đăng ký trải nghiệm sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp toàn diện Sanze miễn phí 30 ngày.
Bài viết trên đây của Sanze.vn đã cung cấp cho các nhà quản lý, CEO về khái niệm kỹ năng lãnh đạo là gì, Top 15 kỹ năng lãnh đạo và quản lý hiện đại giúp bạn có thêm góc nhìn mới cùng gợi ý hữu ích cho hành trình nâng cấp bản thân. Nếu bạn quan tâm bí quyết phát triển kỹ năng lãnh đạo qua phần mềm Sanze thì đừng ngại liên hệ cho chúng tôi để được tư vấn tận tình nhé.