Trong thời đại công nghệ 4.0, kỹ năng số trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống và công việc của mỗi người. Mọi doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều phải đối mặt với áp lực chuyển đổi số để tồn tại và phát triển nhưng làm sao để doanh nghiệp có thể xây dựng đội ngũ nhân sự sở hữu các kỹ năng số cần thiết cho công cuộc chuyển đổi số đó? Giải đáp thắc mắc này, Sanze sẽ chia sẻ cho các CEO 10 kỹ năng số quan trọng trong môi trường làm việc hiện đại kèm cách đào tạo ở bài viết.
1. Kỹ năng số là gì?
Kỹ năng số là năng lực sử dụng các công cụ, thiết bị và nền tảng kỹ thuật số để giải quyết các nhiệm vụ trong công việc và cuộc sống hàng ngày. Nó không chỉ đơn thuần là biết sử dụng máy tính, tin học văn phòng cơ bản mà còn bao gồm khả năng tìm kiếm thông tin và phân tích dữ liệu trên Internet, sử dụng các phần mềm chuyên biệt và nhiều kỹ năng liên quan khác.
Đặc biệt, sau đại dịch Covid-19, xu hướng chuyển đổi số nhá nhem và dần lan rộng trong hầu hết các ngành nghề – lĩnh vực thì kỹ năng kỹ thuật số đã từ mang tính lợi thế trở thành yêu cầu cơ bản cho người lao động hiện đại. Do vậy, việc đào tạo và nâng cao kỹ năng số cần thiết cho đội ngũ nhân sự cũng thành yêu cầu bắt buộc đối với hầu hết doanh nghiệp.
2. 10 kỹ năng số quan trọng trong môi trường làm việc hiện đại
2.1. Phần mềm văn phòng số
Với khả năng thành thạo các phần mềm văn phòng số như Microsoft Office hay Google Workspace, nhân viên có thể thuận tiện trong việc trao đổi thông tin, truy xuất dữ liệu và tổ chức công việc chuyên nghiệp hơn. Đây là kỹ năng vô cùng căn bản và doanh nghiệp cần phát triển chúng đến mức thành thục cho mọi nhân viên, đặc biệt là sử dụng Excel, Word và PowerPoint.
2.2. Phân tích dữ liệu
Trong một thị trường ngày càng dựa trên dữ liệu lớn (Big Data) thì khả năng thu thập, diễn giải và phân tích dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau là một kỹ năng số không thể thiếu đối với người lao động.
Nó giúp doanh nghiệp đưa ra các quyết định, chiến lược kinh doanh sáng suốt dựa trên cơ sở, thông tin cụ thể và chính xác, nhất là trong Marketing – Bán hàng. Đồng thời nó còn là kỹ năng mở ra cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp của các cá nhân vì chi phí tuyển dụng một chuyên gia phân tích dữ liệu thường cao hơn rất nhiều so với các vị trí khác.
2.3. Tạo nội dung số
Trong chiến lược kinh doanh hiện đại, truyền thông – tiếp thị qua các nội dung số để thu hút khách hàng trên các nền tảng trực tuyến là điều không thể thiếu nên khi bạn có khả năng tạo nội dung số hấp dẫn, viral chắc chắn sẽ là điểm cộng vô cùng lớn trong mắt nhà tuyển dụng. Tạo nội dung số thường bao gồm viết Content Social, Content SEO, kịch bản Video,…
2.4. Kỹ năng số viết email
Mặc dù có vẻ đơn giản, kỹ năng viết email lại đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu uy tín, tạo mối quan hệ và ấn tượng tốt với khách hàng nhờ việc thể hiện sự trân trọng qua các email tri ân, chia sẻ kiến thức chuyên nghiệp. Khác với giao tiếp trực tiếp, email đòi hỏi người viết phải chú trọng hơn đến hình thức ngôn ngữ, sắp xếp ý tưởng logic, mang tone & mood thương hiệu và đảm bảo tính mạch lạc trong từng câu, từng chữ.
2.5. Thương mại điện tử
Sự bùng nổ của thương mại điện tử đã tạo ra nhu cầu cấp thiết về nguồn nhân lực có chuyên môn kỹ thuật số cho riêng nó. Kỹ năng thương mại điện tử không chỉ tập trung vào vận hành cửa hàng trực tuyến, quản lý sản phẩm trên các nền tảng Shopee, Amazon,… mà còn liên quan đến tiếp thị, quảng cáo và dịch vụ chăm sóc khách hàng.
2.6. Thiết kế trải nghiệm người dùng (UX/UI)
Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao một số ứng dụng lại thu hút được hàng triệu người dùng trong khi những ứng dụng khác lại nhanh chóng bị lãng quên? Câu trả lời nằm ở thiết kế trải nghiệm người dùng (UX/UI). Kỹ năng số này ngày càng được đánh giá cao, đặc biệt trong các doanh nghiệp muốn tạo ra ứng dụng, website thậm chí là sản suất bao bì sản phẩm thu hút và giữ chân khách hàng.
2.7. Hiểu và lập trình cơ bản
Hiểu về các ngôn ngữ mã hóa như HTML, CSS, JavaScript và biết lập trình cơ bản ngày càng được các doanh nghiệp săn đón, nhất là với các công ty công nghệ hay doanh nghiệp có xây website cần nhân sự có khả năng điều chỉnh, sửa ngay các lỗi nhỏ trên web để tránh tốn thời gian và chi phí liên hệ bên thứ ba khác.
2.8. Điện toán đám mây
Với khả năng lưu trữ và xử lý dữ liệu khổng lồ, điện toán đám mây đã trở thành công cụ đắc lực cho doanh nghiệp trong việc quản lý thông tin lại tối ưu hóa chi phí. Kỹ năng số ứng dụng điện toán đám mây cần thiết cho doanh nghiệp áp dụng mô hình làm việc từ xa, cho phép nhân viên kết nối và cộng tác hiệu quả từ bất kỳ đâu.
2.9. Ứng dụng AI
AI (trí tuệ nhân tạo) ngày càng phát triển và phổ biến, biết ứng dụng AI trong công việc sẽ hỗ trợ bạn giải quyết công việc đơn giản, nhanh chóng hơn, tăng hiệu suất làm việc. Tuy nhiên không phải nhân sự nào cũng nắm được cách ra câu lệnh cho AI trả kết quả về như ý nên doanh nghiệp có thể triển khai chương trình đào tạo về nó để nâng cao kỹ năng hữu ích này.
2.10. Phần mềm quản lý dự án – công việc
Các công cụ quản lý dự án hiệu quả như Sanze không chỉ là trợ thủ đắc lực giúp nhà quản trị theo dõi, kiểm soát tiến độ và hiệu quả công việc của từng nhân viên mà còn hỗ trợ các cá nhân nâng cao năng suất làm việc, không sót việc quan trọng và tăng cường khả năng phối hợp, làm việc nhóm. Do đó, việc thành thạo công cụ này là một kỹ năng số cần thiết mà doanh nghiệp cần hướng dẫn, đào tạo nhân viên.
3. Tầm quan trọng của việc phát triển kỹ năng số với doanh nghiệp
Trong thời đại công nghệ 4.0, chuyển đổi số đang mang lại những cơ hội to lớn giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng thích ứng với sự thay đổi của thị trường. Nhiều nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa đã nhận thấy rõ những lợi ích của việc tạo dựng và phát triển kỹ năng số cho nguồn nhân lực tại doanh nghiệp như: Hội nhập vào nền kinh tế số, mở rộng thị trường quốc tế, cải thiện hiệu suất làm việc, tăng lợi thế cạnh tranh, trụ vững và phát triển dù gặp biến động,…
Đặc biệt dưới tác động của đại dịch COVID-19, những ngành nghề truyền thống vốn không đòi hỏi nhiều kiến thức về công nghệ cũng đang dần số hóa. Cuộc cách mạng số đang tác động sâu rộng đến mọi khía cạnh của công việc, các phương thức làm việc linh hoạt, từ xa, tại nhà,… đã trở nên phổ biến. Điều này thúc đẩy mạnh mẽ nhu cầu tìm kiếm, phát triển và sở hữu lực lượng lao động có khả năng ứng dụng kỹ thuật số cao tại các doanh nghiệp.
Theo báo cáo của World Skills UK – một tổ chức uy tín về phát triển giáo dục kỹ thuật, có đến 76% doanh nghiệp cho rằng việc thiếu hụt nhân sự có kỹ năng kỹ thuật số sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận. Thể hiện phần lớn CEO đã hiểu công cuộc đào tạo và phát triển kỹ năng số cho nhân sự là một ưu tiên cấp bách nhằm giúp doanh nghiệp không bị tụt hậu, luôn dẫn đầu trong cuộc đua chuyển đổi số.
4. Cách đào tạo kỹ năng số trong doanh nghiệp
4.1. Bắt đầu từ cấp quản lý
Nhiều doanh nghiệp đang đối mặt với một thực tế đáng quan ngại khi kỹ năng số của các nhà điều hành lại kém hơn so với nhân viên cấp dưới chỉ vì lý do tuổi tác, không tiếp cận với công nghệ thường xuyên. Để nâng cao trình độ kỹ thuật số trong tổ chức, các nhà lãnh đạo cần đi đầu trong việc tiếp thu, học hỏi và ứng dụng công nghệ dù ban đầu có thể gặp nhiều khó khăn và trở ngại.
Một nghiên cứu của Deloitte cho thấy, hơn 40% các tập đoàn hàng đầu đã nhận ra tầm quan trọng của việc nâng cao kỹ năng kỹ thuật số cho đội ngũ lãnh đạo để thích ứng với xu thế phát triển của thời đại. Khi lãnh đạo có khả năng sử dụng thành thạo các công cụ số, họ sẽ dễ dàng hơn trong việc truyền cảm hứng, làm gương và chỉ dẫn nhân viên.
4.2. Lên kế hoạch nâng cao kỹ năng số
Sau khi các nhà lãnh đạo rèn xong các kỹ năng số cần thiết, doanh nghiệp sẽ tiến hành khảo sát năng lực sử dụng công nghệ của toàn bộ nhân viên đang ở mức độ nào để xây dựng kế hoạch, chương trình training nhân viên cụ thể phù hợp. Người dẫn dắt chuyển đổi số thành công không chỉ có tầm nhìn rõ ràng mà còn biết cách xây dựng một môi trường làm việc khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới, sẵn sàng chuyển mình.
4.3. Tổ chức các buổi training nhân viên
Có kế hoạch rồi thì doanh nghiệp hãy bắt tay, đầu tư vào việc phát triển kỹ năng số cho đội ngũ nhân viên thông qua các buổi training thường xuyên với các chuyên gia mời bên ngoài hoặc ban lãnh đạo cử người training giàu kinh nghiệm. Với doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc triển khai các chương trình đào tạo bài bản có thể gặp khó khăn vì bị hạn chế trong kinh phí. Nhà quản lý có thể tận dụng các nền tảng học tập trực tuyến miễn phí như YouTube, LinkedIn để tìm kiếm tài liệu đào tạo phù hợp.
Một giải pháp hiệu quả khác là đào tạo chéo trên vai trò mentor-mentee giữa thế hệ trẻ và nhân viên lớn tuổi. Thế hệ trẻ sở hữu kỹ năng số vượt trội và tinh thần làm việc nhiệt huyết, trong khi nhân viên lớn tuổi lại giàu kinh nghiệm thực tiễn. Do vậy, doanh nghiệp nên tạo điều kiện để nhân viên trẻ kết hợp với nhân viên lớn tuổi hỗ trợ đào tạo chéo, giúp hai bên cùng học hỏi lẫn nhau, xóa bỏ rào cản về khoảng cách thế hệ nơi làm việc.
4.4. Ứng dụng phần mềm công nghệ
Theo khảo sát của Forrester, hơn 90% doanh nghiệp coi việc ứng dụng các công cụ, phần mềm công nghệ là yếu tố then chốt giúp quá trình nâng cao kỹ năng số trong doanh nghiệp được thành công.
Việc ứng dụng các phần mềm quản lý dự án, CRM hay phần mềm quản lý doanh nghiệp toàn diện như Sanze không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình làm việc mà còn tạo ra một môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp và linh hoạt hơn. Nhờ đó, nhân viên có cơ hội làm quen và nâng cao kỹ năng làm việc trên môi trường số, góp phần tăng năng suất và hiệu quả hoạt động
5. Phần mềm Sanze giúp phát triển kỹ năng số dễ dàng trong doanh nghiệp
Đầu tư vào một giải pháp phần mềm phù hợp vừa giúp doanh nghiệp chuyển đổi số dễ dàng vừa giúp quản lý và vận hành doanh nghiệp hiệu quả. Phần mềm quản lý doanh nghiệp toàn diện Sanze, tích hợp tất cả các giải pháp cần thiết trong một với mức chi phí tối ưu chỉ 85.000đ/user/tháng là một ví dụ điển hình.
- Phê duyệt mọi lúc, mọi nơi: Chỉ cần kết nối internet cùng với giải pháp quản lý phê duyệt, lãnh đạo có thể phê duyệt mọi tài liệu một cách nhanh chóng và thuận tiện, không còn lo lắng về việc giấy tờ chất đống sau mỗi chuyến công tác dài ngày.
- Quản lý tài liệu tập trung: Tất cả tài liệu của doanh nghiệp đều được sắp xếp, quản lý theo thư mục cha – thư mục con khoa học và lưu trữ trên điện toán đám mây Cloud an toàn, dễ dàng tìm kiếm và thiết lập quyền chia sẻ tài liệu training cho toàn bộ nhân sự/phòng ban.
- Lên lịch họp các buổi đào tạo hiệu quả: Giải pháp quản lý lịch trình giúp bạn tạo nhanh lịch trình, đặt phòng họp và thiết bị đi kèm cho việc tổ chức các buổi đào tạo kỹ năng số cho nhân viên, tự động cảnh báo trùng lịch để tránh xung đột lịch biểu.
- Tích hợp 15+ module: Từ quản lý dự án – công việc, quản lý lịch trình, quản lý phê duyệt, quản lý dữ liệu trên Cloud đến mạng truyền thông nội bộ, bảng chấm công online, chỉnh sửa PDF,…
- Thiết kế giao diện trực quan, thân thiện: Giao diện Sanze được thiết kế theo nguyên tắc tối giản của người Nhật giúp người dùng (kể cả nhân sự lớn tuổi) nhanh chóng làm quen và sử dụng dù không có nhiều kiến thức về công nghệ. Chỉ sau vài buổi đào tạo, triển khai phần lớn các nhân viên đều có thể sử dụng thành thạo các tính năng trên phần mềm Sanze.
Qua các kiến thức được Sanze chia sẻ ở trên, hy vọng các CEO đã biết những kỹ năng số nào là cần thiết để xây dựng các chương trình đào tạo phù hợp nhằm phát triển năng lực của toàn bộ nhân sự. Nếu quý công ty có nhu cầu muốn sử dụng Sanze trong việc nâng cao kỹ năng số trong doanh nghiệp thì hãy liên hệ trực tiếp qua số hotline 0342-365-515 để nhận tư vấn miễn phí.